ร่วมปกป้องโลกของเราอย่างยั่งยืนด้วยการใช้งานพลาสติกรีไซเคิล

ในยุคปัจจุบันนี้สังคมมีความตระหนักเรื่องของขยะพลาสติกเพิ่มมากขึ้น โดยการใช้งานพลาสติกรีไซเคิลเป็นหนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนด้วยการรีไซเคิลพลาสติก ซึ่งโดยมากแล้วเรามักจะพบเห็นเพียงแค่การนำขวดน้ำพลาสติก PET รีไซเคิลเป็นใยสังเคราะห์ บรรจุภัณฑ์ สายรัด ฯลฯ ทว่าแท้จริงแล้วการรีไซเคิลขยะพลาสติกนั้นยังมีอีกหลากหลายรูปแบบ


วันนี้ทาง RHINOSHIELD ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับพลาสติกรีไซเคิล ดูว่าการพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้นี้คืออะไร สามารถช่วยปกป้องโลกของเราได้อย่างไร และทาง RHINOSHIELD เองมีการรีไซเคิลพลาสติกให้กลายเป็นเคสโทรศัพท์รีไซเคิลอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

รู้หรือไม่ว่าพลาสติกรีไซเคิลคืออะไร? มาไขข้อสงสัยกันเถอะ

อย่างที่ได้บอกไปว่าปัญหาเรื่องของขยะพลาสติก หรือ Plastic Crisis นี้เป็นปัญหาที่ผู้คนในสังคมต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมากในยุคสมัยนี้ ซึ่งวิกฤตขยะพลาสติกนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ เพียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้โดยรวมอีกด้วย เช่น ผลกระทบจากการกำจัดขยะพลาสติกอย่างไม่ถูกวิธี ทำให้พลาสติกไม่สามารถย่อยสลายได้และกลายเป็นไมโครพลาสติกที่กระจายกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมปะปนในสิ่งต่าง ๆ ตามธรรมชาติ

หนึ่งในวิธีที่จะช่วยปกป้องไม่ให้โลกของเราได้รับความเสียหายจากวิกฤตพลาสติกไปมากกว่านี้ก็คือการเลือกใช้พลาสติกรีไซเคิลนั่นเอง โดยพลาสติกรีไซเคิลนี้เป็นการนำวัสดุพลาสติกใช้แล้วที่สามารถรีไซเคิลได้กลับมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ที่สร้างขึ้นจาก วัสดุรักษ์โลก ซึ่งการรีไซเคิลขยะพลาสติกนี้สามารถช่วยลดจำนวนขยะพลาสติก ลดผลกระทบและปัญหาจากการกำจัดขยะพลาสติก และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยปกป้องโลกที่เรารักจากวิกฤตขยะพลาสติกได้


โดยชนิดของพลาสติกที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้นั้น หลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 7 ชนิด ได้แก่


  • ◾ Polyethylne Terephthalate หรือ PET

  • ◾ High Density Polyethylene หรือ HDPE

  • ◾ Polyvinylchloride หรือ PVC

  • ◾ Low Density Polyethylene หรือ LDPE

  • ◾ Polypropylene หรือ PP

  • ◾ Polystyrene หรือ PS

  • ◾ และยังพลาสติกชนิดอื่น ๆ นอกเหนือจาก 6 ชนิดข้างต้นที่สามารถรีไซเคิลได้



พลาสติกที่ได้รับการนิยมและแพร่หลายในอุตสาหกรรมและการรีไซเคิลมากที่สุดนั้นจะเป็นพลาสติก PET ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อกระบวนการรีไซเคิล และได้รับการรับรองจากองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก จึงทำให้เมื่อนึกถึงพลาสติกรีไซเคิล ทุกคนจะเลือกใช้พลาสติก PET นั้นเอง


จุดกำเนิดการสร้างสรรค์นวัตกรรม Mono Material ของ RHINOSHIELD

จะเห็นได้ว่ามีพลาสติกหลากหลายชนิดที่สามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ แต่โดยมากแล้วเรามักจะได้ยินหรือคุ้นเคยกับพลาสติก PET รีไซเคิลกันเป็นส่วนใหญ่ ได้รู้ว่าพลาสติกชนิดนี้นั้นเป็นพลาสติกยอดนิยมที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้แบบ 100% กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มาเวียนใช้งานซ้ำอีกหลายรอบ ไม่ว่าจะเป็นการรีไซเคิลขยะพลาสติกให้กลายเป็นขวดน้ำ บรรจุภัณฑ์ สายรัด หรือใยสังเคราะห์ต่าง ๆ เป็นต้น


“ในเมื่อพลาสติก PET ที่ใช้แล้วสามารถรีไซเคิลแล้วนำกลับมาใช้งานได้อีกหลาย Cycle แล้วทำไมเคสโทรศัพท์ที่ใช้แล้วถึงจะรีไซเคิลเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีกหลาย Cycle บ้างไม่ได้?” ทาง RHINOSHIELD เกิดการตั้งคำถามดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แบบ Mono-Material หรือการใช้วัสดุประเภทเดียวในการผลิต เพื่อตอบโจทย์แนวคิดด้านความยั่งยืน (Sustainability) อันเป็นวิสัยทัศน์สำคัญของทางแบรนด์เรา

Mono Material คืออะไร? เกี่ยวข้องกับพลาสติกรีไซเคิลอย่างไร?

Mono Material เป็นการใช้วัสดุเพียงชนิดเดียวในการผลิต โดยทาง RHINOSHIELD ได้ทำการเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในการผลิตเคสโทรศัพท์ให้เป็นวัสดุพลาสติกประเภท Thermoplastic Elastomer หรือ TPE ทั้งหมด ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพื่อให้เคสโทรศัพท์ที่ใช้แล้วของเราสามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ให้เวียนกลับมาใช้ซ้ำได้แบบ 100%


ซึ่งกระบวนการผลิตแบบ Mono Material นี้ยังช่วยลดความยุ่งยากในการคัดแยกประเภทของพลาสติก เนื่องจากเป็นการใช้พลาสติกชนิดเดียวในการผลิต จึงช่วยให้กระบวนการรีไซเคิลพลาสติกสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ประหยัดเวลา ลดการใช้ทรัพยากร รวมถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการรีไซเคิลได้เป็นจำนวนมาก

กระบวนการผลิตแบบ Mono Material นี้ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ในด้านของพลาสติกรีไซเคิลที่สามารถทำการรีไซเคิลได้หลายรอบเช่นเดียวกันกับพลาสติก PET รีไซเคิลเท่านั้น แต่ด้วยวัสดุพลาสติก TPE ยังมีคุณสมบัติด้านความยืดหยุ่น แข็งแรง ทนทาน ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันการกระแทกได้เป็นอย่างดี จึงมั่นใจได้ว่า เคสโทรศัพท์ที่ผลิตแบบ Mono Material ด้วยพลาสติก TPE นี้จะสามารถตอบโจทย์ทั้งการปกป้องโทรศัพท์และปกป้องโลกของเราไปพร้อม ๆ กันได้

อ่านมาจนถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่าปัญหาวิกฤตขยะพลาสติกนี้เป็นปัญหาที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ ซึ่งการใช้งานพลาสติกรีไซเคิลเองก็เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกได้เป็นอย่างดีด้วยการรีไซเคิลพลาสติกที่ผ่านการใช้งานมาแล้วให้สามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง เช่น PET รีไซเคิลที่เป็นการรีไซเคิลขยะพลาสติกให้สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้อีกหลาย Cycle

ผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน

RHINOSHIELD เคสที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลได้

หากคุณกำลังมองหาเคสโทรศัพท์กันกระแทกดี ๆ ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติในการกันกระแทกระดับ Military Standard ที่สามารถกันกระแทกได้ในระดับ 3.5 เมตร อีกทั้งยังเป็นเคสรักษ์โลกที่ผลิตขึ้นด้วยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่าง Mono Material นอกจากจะช่วยปกป้องโทรศัพท์เครื่องสำคัญของคุณแล้ว ยังช่วยปกป้องโลกใบนี้ไปพร้อม ๆ กันได้อีกด้วย ห้ามพลาดเคสโทรศัพท์จาก RHINOSHIELD ไม่ว่าจะเป็น

  • 🔹 เคส SolidSuit เคสกันกระแทกปกป้องรอบด้านที่มีความแข็งแกร่ง แข็งแรง ทนทาน
  • 🔹 เคส Mod NX เคส Bumper แยกชิ้นส่วน ปรับแต่งได้ 2 สไตล์ตามใจชอบ

  • 🔹 เคส Clear เคสใสกันกระแทก ทนทานต่อการเกิดเคสเหลือง ใสกระจ่างยาวนาน

  • 🔹 เคส JellyTint เคสใสสีกันกระแทก สีสันสดใสกระแทกใจ กันการกระแทกได้อย่างมีคุณภาพ

  • 🔹 เคส CircularNext เคสกันกระแทกรักษ์โลก รีไซเคิลจากเคสโทรศัพท์เก่าของ RHINOSHIELD 100%

ซึ่งนอกจากตัวเคสโทรศัพท์แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ RHINOSHIELD ที่ผลิตจาก Mono Material และวัสดุรีไซเคิลอีกด้วย อาทิ

  • 🔹 GRIP ที่ติดหลังโทรศัพท์ ทั้ง GRIP O, GRIP MAX และ GRIP MINI ล้วนแต่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล
  • 🔹 สายคล้องโทรศัพท์แบบถักและสายถักสำหรับ Apple Watch ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

  • 🔹 เคส AppleWatch เคส AirPods และ เคส AirTag ที่สามารถนำมารีไซเคิลซ้ำได้

  • 🔹 อุปกรณ์เสริมเคส อย่าง ปุ่มกดและกรอบเลนส์ ก็เป็นส่วนหนึ่งของ RHINOLOOP เช่นกัน


บอกเลยว่าเพียงแค่เลือกใช้เคสโทรศัพท์และผลิตภัณฑ์ของ RHINOSHIELD เท่านี้คุณก็สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกได้ไม่แพ้กับการเลือกใช้พลาสติก PET รีไซเคิลเลย หากคุณสนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องโลกใบนี้อย่าลืมติดตามข่าวสารต่าง ๆ จาก RHINOSHIELD เพื่อที่จะได้ไม่พลาดการเข้าร่วมโครงการดี ๆ เพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนกับทางเรา และร่วมปกป้องโลกใบนี้ไปด้วยกันกับ RHINOSHIELD