การรีไซเคิลคืออีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

ปัญหาเกี่ยวกับขยะพลาสติกนับว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ ปัญหานี้นำมาซึ่งการต้องหาวิธีการลดปริมาณขยะพลาสติก การรีไซเคิลคือหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกในการกำจัดและลดขยะพลาสติกให้น้อยลงเพื่อเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งดีต่อทั้งเราและโลก RHINOSHIELD เห็นความสำคัญของปัญหานี้ จึงได้ทำเคสโทรศัพท์รีไซเคิลที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% อย่าง CircularNext เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดขยะพลาสติก โดยในบทความนี้จะพาทุกคนไปดูว่าวิธีการรีไซเคิลเป็นอย่างไร รวมไปถึงขั้นตอนการรีไซเคิล ที่กว่าจะมาเป็นเคสรักษ์โลกนี้

มาดูกันดีกว่าว่าการรีไซเคิลคืออะไร ทำไมถึงส่งผลดีต่อโลก

การรีไซเคิลคือกระบวนการในการแปลงวัสดุเหลือใช้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ ให้กลายเป็นวัสดุหรือวัตถุใหม่ เช่น เสื้อผ้าจากเส้นใยที่มาจากรีไซเคิลเสื้อผ้าเก่า เคสโทรศัพท์รีไซเคิล ที่มาจากการนำเคสเก่ามาผ่านกระบวนการจนเกิดเป็นของใหม่ เป็นต้น ซึ่งการรีไซเคิลเป็นหนึ่งทางเลือกในการกำจัดขยะที่ช่วยลดการผลิตวัสดุใหม่และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดมลพิษที่เกิดจากการจัดขยะแบบผิดวิธีอย่างการเผาและการฝังกลบ


การรีไซเคิลจึงเป็นวิธีการที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน เนื่องจากเป็นการนำวัสดุที่เคยใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ โดยลดการผลิตวัสดุใหม่เพิ่มเติม อีกทั้งการรีไซเคิลสามารถทำเป็นวัฏจักรได้อย่างไม่มีจุดสิ้นสุด ดังนั้นการรีไซเคิลจึงนับว่าเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนวิธีหนึ่งเลยทีเดียว

ขั้นตอนการรีไซเคิลคืออีกสิ่งที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

ขั้นตอนการรีไซเคิล

หลังจากที่ได้รู้แล้วว่าการรีไซเคิลคืออะไร มีความสำคัญและส่งผลดีอย่างไรต่อสิ่งแวดล้อม ต่อไป RHINOSHIELD จะพาไปดูวิธีการและขั้นตอนการรีไซเคิลเป็นอย่างไร บอกเลยว่ามีหลายขั้นตอนที่คนทั่วไปอย่างเราก็สามารถช่วยได้ด้วย โดยขั้นตอนการรีไซเคิลมีดังต่อไปนี้ 

1. การเก็บรวบรวม

สิ่งแรกที่จะต้องทำก่อนที่จะนำสิ่งของเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลคือจะต้องเก็บรวบรวมขยะหรือสิ่งของใช้แล้วที่คิดว่าสามารถนำไปรีไซเคิลได้ เช่น พลาสติก กระดาษ ไม้ โลหะ เป็นต้น เพื่อเตรียมตัวตัวสู่ขั้นตอนถัดไป

2. การแยกประเภทของวัสดุ

หลังจากที่เราได้เก็บรวบรวมขยะมาแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปคือการแยกขยะหรือวัสดุที่รวบรวมมาแล้วนั้นออกเป็นประเภทต่าง ๆ เช่น การแยกขวดพลาสติก PET กับฝาขวดที่เป็นพลาสติก HDPE ออกจากกันเนื่องจากเป็นพลาสติกคนละประเภท เป็นต้น ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะเป็นการคัดแยกด้วยมือมนุษย์ หรืออาจจะใช้เครื่องจักรหรือเครื่องมือทุ่นแรงช่วยก็ได้

3. การผลิตหรือปรับปรุงวัสดุ

เมื่อเราคัดแยกขยะออกเป็นประเภทต่าง ๆ และนำไปไว้ยังจุดที่รับขยะรีไซเคิล หรือนำไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่าแล้วนั้น ขั้นตอนการรีไซเคิลต่อไปคือการที่ร้านรับซื้อของเก่าหรือหน่วยงานที่รับขยะรีไซเคิลจะนำขยะเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการผลิตหรือปรับปรุงวัสดุ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะต้องทำโดยโรงงานเท่านั้น ซึ่งแต่ละโรงงานอาจจะมีวิธีที่แตกต่างกันไป เช่น การใช้ความร้อน การใช้กระบวนการทางเคมี เป็นต้น

4. การแปรรูปวัสดุเพื่อนำกลับมาใช้งาน

ขั้นตอนสุดท้ายของการรีไซเคิลคือการนำวัสดุเหล่านั้นแปรรูปเป็นสิ่งของชนิดใหม่เพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ อย่างเช่น เคสโทรศัพท์รีไซเคิลจาก RHINOSHIELD ที่นำเคสเก่ามาผ่านกระบ

การใช้ความร้อนหนึ่งในวิธีการรีไซเคิลคือวิธีที่มีประสิทธิภาพ

ในขั้นตอนการรีไซเคิลกระบวนการแปรรูปวัสดุโดยเฉพาะวัสดุประเภทพลาสติกจำเป็นจะต้องใช้ความร้อนในการทำให้พลาสติกเปลี่ยนรูปเพื่อที่จะนำไปทำเป็นวัสดุอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งการใช้ความร้อนนั้นสามารถทำได้ 2 วิธีสำหรับการรีไซเคิลคือ 

 1. การใช้ความร้อนหลอมเพื่อให้เป็นเม็ดพลาสติก:


เป็นกระบวนการแปรรูปที่สามารถทำได้กับพลาสติกที่ไม่ทนความร้อน เช่น PET หรือ PE เป็นต้น โดยต้องใช้ความร้อนถึง 300 องศาเซลเซียส เพื่อหลอมให้เกล็ดพลาสติกกลายเป็นเม็ดพลาสติก ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปยังกระบวนการถัดไป


2. กระบวนการสลายตัวด้วยความร้อน: 


เป็นกระบวนการแปรรูปขยะพลาสติกที่สามารถทำได้กับพลาสติกทุกชนิด โดยเป็นการใช้ความร้อนเพื่อให้พลาสติกกลับสู่รูปของน้ำมันปิโตเลียม แต่มีข้อเสียคือมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนระบบค่อนข้างสูง

รู้หรือไม่เคส RHINOSHIELD นั้นสามารถนำไปรีไซเคิลใหม่ได้!

RHINOSHIELD เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาขยะพลาสติก เนื่องจากเคสโทรศัพท์ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่เมื่อไม่ใช้งานแล้วจะกลายเป็นขยะพลาสติก และยากต่อการรีไซเคิลเพราะเคสโทรศัพท์มักจะทำจากพลาสติกหลายชนิดผสมกัน RHINOSHIELD จึงได้ริเริ่มใช้ Mono Material คือ การใช้วัสดุชนิดเดียวในการผลิตเคสโทรศัพท์เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปเข้าสู่ขั้นตอนการรีไซเคิล ซึ่ง RHINOSHIELD ได้มีกระบวนการรีไซเคิลเคสโทรศัพท์มือถือเป็นของตนเอง โดยมีขั้นตอนดังนี้

Recycle (รีไซเคิล)


RHINOSHIELD มีการตั้งกล่องรับเคสโทรศัพท์มือถือเก่าไว้ในหลายพื้นที่ รวมถึงการใช้คนสามารถส่งเคสโทรศัพท์เก่าผ่านทางไปรษณีย์ เพื่อรวบรวมเคสโทรศัพท์สำหรับเตรียมเข้ากระบวนการรีไซเคิล


Crush (บด อัด)


เมื่อได้รวบรวมเคสโทรศัพท์เก่ามาแล้ว ขั้นตอนถัดไปของการรีไซเคิลคือการนำเคสโทรศัพท์เก่าเหล่านั้นเข้ามาอยู่กระบวนการบดอัดเพื่อให้กลายเป็นพลาสติกที่มีขนาดและชิ้นส่วนเล็กลง อีกทั้งง่ายและสะดวกต่อการนำไปหลอมใหม่


Granulate (ผลิตเป็นเมล็ดพลาสติก)


หลังจากที่ทำการบดอัดให้เคสโทรศัพท์เก่ามีขนาดเล็กลงแล้ว จากนั้นก็ถึงขั้นตอนนำพลาสติกเหล่านั้นมาเข้าสู่กระบวนใช้ความร้อนทำให้กลายเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล เพื่อเตรียมนำไปหลอมและขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อไป


Melt (หลอม)


เมื่อได้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลมาแล้ว ก็ถึงกระบวนการนำเม็ดพลาสติกรีไซเคิลเหล่านั้นมาหลอมละลายเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่กระบวนการขึ้นรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ


Remake (ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่)


เคสโทรศัพท์เก่าที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันถูกหลอมเหลวให้กลายเป็นพลาสติกเหลว ก็ถึงเวลาที่จะนำพลาสติกที่ผ่านการหลอมมาขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ตามแม่พิมพ์ เพื่อเตรียมออกนำไปวางจำหน่าย


New Product (ผลิตภัณฑ์ใหม่)


หลังจากที่เคสโทรศัพท์เก่าได้ผ่านกระบวนการรีไซเคิลต่าง ๆ ของ RHINOSHIELD มาแล้วนั้น ก็ถึงเวลาที่ผลิตภัณฑ์ใหม่จะได้เปิดเผยตัวออกสู่สายตาชาวโลก ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้มาจากการรีไซเคิลเคสเก่าที่ RHINOSHIELD ได้ทำการรวบรวมมานั้นก็คือเคสโทรศัพท์รุ่น CircularNext ที่ยังคงคุณสมบัติการกันกระแทกพร้อมกับการรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กัน

ไปรู้จักกับเคส RHINOSHIELD ที่นำไปรีไซเคิลได้ 100%

การรีไซเคิลคือการสร้างความยั่งยืนให้กับโลก

RHINOSHIELD ก้าวข้ามขีดจำกัดของเคสกันกระแทกไปอีกขั้นด้วยเคสกันกระแทกที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลแต่คุณสมบัติด้านการกันกระแทกยังคงเดิม อีกทั้งยังสามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ 100% อีกด้วย นั่นก็คือ เคสกันกระแทกรุ่น CircularNext เราไปดูกันดีกว่าว่าเคสรุ่นนี้มีคุณสมบัติน่าสนใจอะไรบ้าง

กันกระแทกระดับทหาร


เคสกันกระแทกรุ่น CircularNext ผ่านมาตรฐานการทดสอบการตกตามกฎระเบียบของกองทัพสหรัฐอเมริกา และยังสามารถดูดซับแรงกระแทกจากความสูง 3.5 เมตร รับประกันได้เลยว่าโทรศัพท์มือถือของคุณจะไม่เสียหายเมื่อเกิดการกระแทกอย่างแน่นอน


รีไซเคิลและหมุนเวียนได้ 100%


CircularNext ผลิตจากวัสดุชิ้นเดียว (Mono Material) ด้วยกระบวนการผลิตแบบหมุนเวียน โดยทำจากเคสที่ใช้งานแล้วและวัสดุส่วนเกินจากโรงงาน ทำให้ของเสียหรือขยะจากการผลิตเป็นศูนย์ จึงเรียกได้ว่าเป็นเคสโทรศัพท์รีไซเคิลแบบ 100% โดยได้รับสัญลักษณ์ Curcular Mark รับรอง และสามารถติดตามกระบวนการรีไซเคิลได้ผ่านการสแกน QR Code นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยเพิ่มอายุให้วัสดุมากขึ้น 6 เท่า และยังคงความแข็งแกร่งหลังผ่านการรีไซเคิล


ปราศจากสาร BPA/S/F


มั่นใจได้เลยว่าเคส CircularNext เป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้งานอย่างแน่นอนไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง เนื่องจากเคสของเราเป็นไปตามมาตรฐานบรรจุภัณฑ์เกรดอาหารของ US FDA จึงไม่มีสารเคมีอย่าง BPA/S/F ที่อยู่ในพลาสติกที่ใช้กันทั่วไป


รองรับ MagSafe ด้วยแรงดูดแม่เหล็ก 2 เท่า


CircularNext รองรับ MagSafe ที่มีแรงดูดแม่เหล็กมากกว่า 2 เท่า จึงมั่นใจได้เลยว่าโทรศัพท์มือถือของคุณจะไม่ร่วงหล่นหรือตกลงจากอุปกรณ์เสริม Magsafe อย่างแน่นอน

หากใครเป็นสายรักษ์โลก เคสกันกระแทก CircularNext จาก RHINOSHIELD คือคำตอบ เพราะนอกจากได้เคสกันกระแทกมาตรฐานระดับทหารแล้ว ยังสามารถนำเคสไปรีไซเคิลได้อย่าง 100% CircularNext มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือ Sky Peach และ Sky Violet ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ให้คุณได้เลือกตามสไตล์ที่ใช่ได้เลย

การรีไซเคิลคือคำตอบหนึ่งของการลดปริมาณขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่กำลังเป็นปัญหาในปัจจุบันเนื่องจากการกำจัดไม่ถูกวิธี โดยคนทั่วไปอย่างพวกเราก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งของวิธีการรีไซเคิลและขั้นตอนการรีไซเคิล ได้โดยการรวบรวมและแยกประเภทของวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ ซึ่ง RHINOSHIELD เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้ผลิตเคสโทรศัพท์รีไซเคิลได้ 100% อย่าง CircularNext ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์คนรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยคุณสมบัติของการกันกระแทกยังคงคุณภาพเดิม ไม่ลดลง รวมถึงยังมีสีสันสวยงามที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพระอาทิตย์ขึ้นและตกให้คุณเลือกสรรได้ตามความชอบ