Black Friday คืออะไร รวมสาระน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลลดราคาใหญ่ประจำปี

 

Black Friday คือวันอะไร…? Black Friday วันไหน…? Black Friday คือวันเทศกาลแห่งการช็อปปิงช่วงปลายปีที่ขาช็อปทั้งหลายล้วนเฝ้ารอกัน ซึ่งจุดเริ่มต้นของเทศกาลช็อปปิงนี้จะเริ่มขึ้นทันทีหลังวันขอบคุณพระเจ้า เรียกได้ว่า Black Friday คือวันที่ร้านค้า หรือแบรนด์หลาย ๆ แบรนด์ นำเสนอข้อเสนอและส่วนลดมากมายที่จะทำให้หัวใจของเหล่านักช็อปทั้งหลายแทบหยุดเต้น 


โดยเทศกาล Black Friday นี้ ถือเป็นการเริ่มต้นอย่างไม่เป็นทางการของเทศกาลจับจ่ายในวันหยุดที่ดึงดูดนักช็อปและผู้ค้าปลีกต่าง ๆ ด้วยดีลส่วนลด ดีลราคาพิเศษที่แตกต่างจากวันทั่ว ๆ ไป ซึ่งในบทความนี้ RHINOSHIELD ขอพาทุกคนไปเจาะลึกปรากฏการณ์ของ Black Friday พร้อมสำรวจประวัติความเป็นมาและความสำคัญของเทศกาลนี้ พร้อม ๆ กันว่า Black Friday คืออะไร…? แล้ว Black Friday 2023 มีวันไหน…? ไปดูกัน


Black Friday คือวันอะไร มีที่มาอย่างไร 


Black Friday คือเทศกาลลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ประจำปีที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา หลาย ๆ คนเชื่อกันว่าคำนี้ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในทศวรรษที่ 1960 โดยมีการใช้งานในช่วงแรกที่เกี่ยวข้องกับความแออัดในเขตเมืองที่ฝูงนักช็อปหลั่งไหลมาเต็มท้องถนนและร้านค้าเพื่อเริ่มเทศกาลจับจ่ายในวันหยุด 


แม้ว่า Black Friday มักจะเกี่ยวข้องกับวันช็อปปิงที่คึกคักหลังวันขอบคุณพระเจ้า แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งคำนี้มีต้นกำเนิดมาจากสถานการณ์ที่ไม่ได้ดีนัก เนื่องจากคำนี้มีความเชื่อมโยงกับการที่ผู้คนในเมืองฟิลาเดลเฟียพากันออกมาใช้เงินกันเยอะมาก โดยผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองจะออกมาเป็นกลุ่ม ซึ่งในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำหน้าที่มากกว่าปกติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยระหว่างกิจกรรมการจับจ่ายใช้สอยเหล่านี้ 


จากเหตุการณ์ในอดีตนั้นเอง ทำให้ Black Friday ถูกเรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า Dark Friday ที่หมายถึงวันที่ไม่ได้มีความหมายที่ดีมากนักในยุคนั้น แต่สำหรับต้นกำเนิดที่แท้จริงของคำว่า "Black Friday" นั้นยังคงค่อนข้างมีความคลุมเครือ โดยคำอธิบาย หรือที่มาที่เป็นที่นิยมที่มักมีการเล่าต่อกันอีกหนึ่งของ Black Friday คือวันที่ผู้ค้าปลีกมีจำนวนยอดขายของต่าง ๆ เปลี่ยนจาก "สีแดง (ยอดขายที่ขาดทุน)" เป็น "สีดำ (ยอดขายที่ได้กำไร)" ได้ภายในวันเดียวนั่นเอง


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คำว่า Black Friday คือคำที่ถูกพัฒนาจากคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแล้วนำมาใช้กับมหกรรมการช็อปปิงแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งผู้ค้าปลีกเริ่มใช้ประโยชน์จากความเร่งรีบหลังวันขอบคุณพระเจ้าโดยเสนอส่วนลดและโปรโมชันที่ไม่อาจต้านทานได้เพื่อดึงดูดนักช็อปที่กระตือรือร้นให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยสินค้าราคาจับต้องได้ในราคาที่ถูกลงกว่าราคาปกติ 


และด้วยกระแสของอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซ การเข้าถึงของ Black Friday จึงขยายออกไปอีก ผู้ค้าปลีกออนไลน์เริ่มเสนอข้อเสนอที่น่าดึงดูด สร้างมิติใหม่ให้กับการช็อปปิงด้วยการเน้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์ กระตุ้นให้ผู้บริโภคสนุกสนานกับการช็อปปิงจากที่บ้านอย่างสะดวกสบาย ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Black Friday ก็ยังได้รับการยอมรับอย่างล้นหลามจากทั่วโลกอีกว่าเป็นเทศกาลแห่งการช็อปปิงขนาดใหญ่ที่สุดแห่งปี


Black Friday วันไหน แต่ละปีคือวันเดียวกันไหม


Black Friday ตรงกับวันไหน…? สำหรับวัน Black Friday นั้น RHINOSHIELD ต้องขอบบอกเลยว่า Black Friday จะตรงกับวันศุกร์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนในทุก ๆ ปี ซึ่งแต่ละปีวัน Black Friday อาจแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายนถึง 29 พฤศจิกายนของทุกปี 


แนวคิดเรื่องการ "นับ" หรือกำหนดวัน Black Friday ในแต่ละปี เกี่ยวข้องกับการระบุวันหลังจากเทศกาลขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving Day ตัวอย่างเช่น หากวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Black Friday 2023 ตรงกับวันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 วัน Black Friday ของปีนี้ก็จะตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน 2023 นั่นเอง ซึ่งการคำนวณที่ตรงไปตรงมานี้ ทำให้ผู้บริโภคและเหล่านักช็อปทั้งหลายสามารถคาดการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการจับจ่ายสินค้าในราคาสุดพิเศษได้อย่างง่ายดาย


ที่สำคัญแม้ว่า Black Friday จะมีต้นกำเนิดในสหรัฐอเมริกา แต่ความนิยมของมันกลับขยายออกไปไกลเกินกว่าขอบเขตของอเมริกามาก โดยหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกได้นำแนวคิดนี้ไปใช้กันมากมายเพื่อให้วันนี้กลายเป็นเทศกาลส่วนลดประจำปี ถึงจะไม่ได้เฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้าก็ตาม 

ในปี 2023 นี้  Black Friday ที่ RHINOSHIELD ให้คุณช้อปสุดคุ้มพร้อมส่วนลดสูงสุด 55% ในวันที่ 16 - 28 พ.ย. 2566 ลดทุดรายการบนเว็บไซต์ ให้คุณช้อปสุดคุ้มสบาย ๆ ไม่ต้องกรอกส่วนลด!


เลือกช็อปในวัน Black Friday ดีกว่าอย่างไร

ในเมื่อ Black Friday คือวันที่เป็นเทศกาล Sale ลดเดือดประจำปี RHINOSHIELD ต้องบอกเลยว่าการเลือกช็อปในวัน Black Friday คุ้มค่าและดีกว่าวันทั่ว ๆ ไปอย่างแน่นอน เพราะเต็มไปด้วยข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น…


✔ ส่วนลด พร้อมดีลสุดพิเศษที่ไม่เหมือนกับเดือนไหน ๆ

ส่วนลดและข้อเสนอพิเศษในวัน Black Friday มักจะลดแหลกแบบไม่มีใครเทียบได้ ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาอุปกรณ์ชิ้นใหม่ สินค้าแฟชั่น หรือของใช้จำเป็น รวมถึง Gadget สำหรับมือถือ หรือเคส RHINOSHIELD บอกเลยว่าคุณสามารถประหยัดเงินในการใช้จ่ายไปได้มากเลยทีเดียว  


✔ ข้อเสนอในเวลาจำกัด

ข้อเสนอและโปรโมชันจำนวนมากในวัน Black Friday นั้นขึ้นอยู่กับเวลา ซึ่งกระตุ้นให้เหล่านักช็อปมีการซื้ออย่างรวดเร็ว ผู้ค้าปลีกมักจะมีสินค้าไฮไลต์ที่เรียกว่า Doorbuster เพื่อดึงดูดใจคนหันมาสนใจเลือกซื้อ รวมถึงมีการขายแบบแฟลชที่มีให้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ในราคาที่ถูกที่สุดตั้งแต่มีมา


✔  ราคาสินค้าแบรนด์ที่เข้าถึงได้ในราคาที่ถูกลง

ราคาที่ลดลงในวัน Black Friday อาจทำให้สินค้าหรูหราและสินค้าไฮเอนด์มีราคาย่อมเยามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าถือแบรนด์ดัง Gadget ล้ำสมัย หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวระดับพรีเมียม การช็อปสินค้าในวัน Black Friday คือช่วงเวลาที่เหมาะที่จะดื่มด่ำกับไอเทมที่คุณอาจหมายตา หรือ Add to Cart ไว้ล่วงหน้า


✔ ตัวเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย 

ผลิตภัณฑ์ที่ลดราคาในช่วง Black Friday นั้นมี Line สินค้าที่หลากหลายมาก ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาสินค้าชิ้นใหญ่ หรือของใช้ในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าคุณจะพบกับบางสิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการและความชอบได้


✔ ความสะดวกสบายทางออนไลน์

ในยุคนี้ Black Friday ไม่ได้มีเพียงแค่การขายผ่านหน้าร้านเท่านั้น แต่ยังได้ขยายออกไปนอกร้านค้าที่มีหน้าร้านจริงเพื่อรวมผู้ค้าปลีกออนไลน์ หรือขาช็อปให้สั่งซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้ประโยชน์จากข้อเสนอจากความสะดวกสบายนี้เพื่อเลือกซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปเข้าแถวยาว ๆ ที่หน้าร้าน


เรียกได้ว่า Black Friday คือช่วงเวลาที่เหมาะในการอัปเกรดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ หรือของใช้ในครัวเรือนอื่น ๆ เป็นอย่างมาก เพราะด้วยดีลสุดพิเศษประจำปีนี้ คุณสามารถแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่เป็นรุ่นที่ใหม่กว่าและล้ำหน้ากว่าได้ในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติ ทั้งนี้เมื่อใกล้ถึงวัน Black Friday เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดในขณะที่ตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ควรมีการกำหนดงบประมาณและมีการแผนการจับจ่ายอย่างดีเพื่อให้สัมผัสกับประสบการณ์ในการช็อปที่ราบรื่น 


เตรียมของขวัญปีใหม่ 2567/2024 ต้องห้ามพลาด Black Friday 2023


สำหรับ Black Friday 2023 นี้ หากคุณกำลังมองหาเคสสมาร์ตโฟน อุปกรณ์เสริม หรือ Gadget ต่าง ๆ ที่มีคุณภาพดี ทนทานต่อแรงกระแทก และสามารถปกป้องอุปกรณ์ของคุณได้อย่างครอบคลุม ลองมาเลือกซื้อสินค้าพร้อมดีลส่วนลดสุดพิเศษในช่วง Black Friday 2023 หรือจะเตรียมซื้อของขวัญรับปีใหม่กับ RHINOSHIELD ดีไหม…? เราขอบอกเลยว่ามีแต่คุ้มกับคุ้ม


เพราะ RHINOSHIELD เป็นที่รู้จักในด้านเคสโทรศัพท์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และแข็งแกร่ง มอบเกราะป้องกันที่ผสมผสานความทนทานเข้ากับความสวยงาม ไม่ว่าคุณจะวางแผนต้อนรับปี 2024 ด้วยสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่หรือต้องการเพิ่มความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ Black Friday คือช่วงเวลาในการลงช็อปที่ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก ด้วยประโยชน์จากส่วนลดและข้อเสนอพิเศษ รับรองว่าคุณจะได้รับเคส RHINOSHIELD รวมถึงอุปกรณ์เสริม หรือ Gadget ต่าง ๆ ในราคาที่ถูกลงและเหมาะกับความต้องการอย่างแน่นอน 


  • ห้ามพลาดกับสินค้าดี ๆ พร้อมดีลสุดพิเศษ Black Friday 2023 จาก RHINOSHIELD

  • ในช่วง Black Friday 2023 นี้ RHINOSHIELD มาพร้อมข้อเสนอที่จะครอบคลุม ไม่ว่าคุณจะต้องการอัปเกรดการปกป้องสมาร์ตโฟน เสริมความคล่องตัวด้วยสายคล้องคอและสายคล้องข้อมือ หรือเพิ่มความแข็งแกร่งไปอีกขั้นด้วยฟิล์มป้องกันรอยสมาร์ตโฟน รวมถึง Gadget สุดล้ำต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย การเลือกช็อปสินค้าช่วง Black Friday คือช่วงเวลาที่ห้ามพลาดเลยทีเดียว ซึ่งในมหกรรม Sale ลดแหลกนี้ คุณจะได้พบกับหมวดหมู่ของสินค้าในราคาพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น…

     

    rhinoshield-sale-phone-case-save-up-to-55%

    เคสสมาร์ตโฟน

    • ▪️ SolidSuit - เคสปกป้องรอบตัวเครื่อง
    • ▪️ Clear - เคสใสกันกระแทก
    • ▪️ Mod NX - เคส Bumper พร้อมแผ่นด้านหลัง
    • ▪️ CrashGuard - เคส Bumper กันกระแทก แยกชิ้นส่วน
       
      ฟิล์มกันรอยหน้าจอ 
      • ▪️  Impact Protector - ฟิล์มกันรอยหน้าจอทนต่อแรงกระแทกสูง
      • ▪️  ฟิล์มกระจกนิรภัยกันรอย 9H - ฟิล์มกันรอยหน้าจอระดับความแข็งแกร่ง 9H
         
        สายคล้องโทรศัพท์
        • ▪️  สายคล้องอเนกประสงค์ ตัวสายผลิตจากไนลอนรีไซเคิล
        • ▪️  สายถัก Crossbody และสายถักคล้องข้อมือ ตัวสายผลิตจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล หรือ rPET 
        • ▪️  สายคล้อง Hypoallergenic Crossbody และสายคล้องข้อมือ Hypoallergenic ตัวสายผลิตจาก TPU Hypoallergenic
           
                     GRIP ที่ติดหลังโทรศัพท์ มีทั้งแบบกาวและแบบรองรับ MagSafe
                    • ▪️ GRIPMINI ที่ติดหลังด้านหลังโทรศัพท์ขนาดเล็ก
                    • ▪️ GRIPMAX ที่ติดหลังโทรศัพท์ขนาดใหญ่ 
                    • ▪️ GRIP O ที่ติดหลังขนาดพกพา


                          นอกจากนี้ยังมี Line สินค้าอื่น ๆ รวมถึง Gadget อำนวยความสะดวกให้เลือกซื้อได้ในราคาพิเศษอีกเพียบ ตั้งแต่ฟิล์มป้องกันเลนส์กล้องไปถึงอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่ใช้งานคู่กับผลิตภัณฑ์ของ Apple อย่าง AirPods, Apple Watch, iPad และ AirTag เป็นต้น 


                          เรียกได้ว่าช่วง Black Friday 2023 หรือช่วงวัน Black Friday คือวันเทศกาลแห่งการช็อปปิงปลายปีที่ขาช็อปทั้งหลายไม่ควรพลาดเลยทีเดียว ดังนั้นอย่าลืมตั้งเตือนล่วงหน้ากันเอาไว้ว่า ในปี 2023 นี้ Black Friday วันไหน แล้วกดติดตามข่าวสารเพิ่มเติมผ่านช่องทาง Email หรือผ่านช่องทาง Official ของ RHINOSHIELD กันได้เลย เพื่อไม่ให้พลาดโปรโมชันและกิจกรรมดี ๆ รวมถึงข้อเสนอที่พิเศษกว่าใครจาก RHINOSHIELD!