เฉลิมฉลองให้กับการเป็นตัวของตัวเอง: เรื่องราวของ Anaïs

 

ฉันชื่อ Anaïs (อา-เนียส) เป็นชาวฝรั่งเศสอายุ 30 ปี มาจากเกาะเรอูเนียง ฉันมีความหลงใหลในภาษาต่างประเทศมาโดยตลอด การเรียนรู้ภาษาอื่น ๆ ทำให้ฉันได้มีโอกาสใช้ชีวิตในหลายประเทศ เช่น เม็กซิโก และจีน ปัจจุบันฉันอาศัยอยู่ในไต้หวันมาได้ 2 ปีแล้ว

 

การเติบโตขึ้นมาเป็นสมาชิกของกลุ่ม LGBTQ+ นั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายมากสำหรับฉัน แม่ของฉันไม่ยอมรับเพศวิถีของฉัน และฉันไม่ได้รับการสนับสนุนและความเข้าใจ เมื่อฉันเลือกที่จะเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ฉันเป็นให้เพื่อน ๆ  รู้ พวกเขาไม่เชื่อฉันและคิดว่าฉันกำลังล้อเล่น มันเป็นช่วงเวลาที่โดดเดี่ยวและเคว้งคว้างมากสำหรับฉัน พ่อแม่ของฉันรู้สึกละอายใจและผิดหวังในตัวของฉัน ฉันตกอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากในการดิ้นรนเพื่อค้นหาที่ที่เหมาะสำหรับฉัน

 

ทัศนคติทางสังคมที่มีต่อกลุ่ม LGBTQ+ มีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อชีวิตของฉัน ในช่วงวัยรุ่น ขณะที่ฉันมีอายุ 15 ปี ในฝรั่งเศสการสมรสเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ ไม่มีตัวแทนหรือกระบอกเสียงที่ช่วยสนับสนุนจากสื่อและสังคม มันทำให้ฉันรู้สึกเหมือนถูกเข้าใจผิด และรู้สึกโดดเดี่ยวเป็นอย่างมาก ฉันไม่มีความมั่นใจในอนาคตข้างหน้าของฉันว่ามันจะเป็นอย่างไร

 

ในฐานะบุคคล LGBTQ+ ฉันเคยเผชิญกับความท้าทายและประสบการณ์ต่าง ๆ ผู้คนมักคาดหวังให้ทุกคนปฏิบัติตามแบบแผน และตั้งสมมติฐานให้กับรสนิยมทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศของพวกเขา ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่เป็นผู้หญิงของฉัน ฉันต้องพบกับปฏิกิริยาของผู้คนที่มักจะทำท่าทางตลกขบขันระหว่างพูดคุยหรือแนะนำคู่รักของฉัน ผู้คนมักแสดงความประหลาดใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของฉัน ซึ่งนี่เป็นสถานการณ์ที่น่าอึดอัดที่สุด ฉันมักจะรู้สึกเหมือนเป็นคนนอกในโลกที่ไม่มีการยอมรับในตัวตนที่ฉันเป็น

 

อัตลักษณ์ LGBTQ+ ของฉันมีอิทธิพลต่อทั้งชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงานของฉัน การออกไปเจอหน้าครอบครัวและเพื่อนฝูง และการเริ่มความสัมพันธ์กับผู้อื่นที่อาจไม่เข้าใจหรือยอมรับในตัวตนของฉันเป็นสิ่งท้าทายมากสำหรับฉัน ฉันต้องพบเจอกับความยากลำบากที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงานของฉัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฉันต้องพิจารณาโอกาสในการทำงานที่ต้องเดินทางไปยังประเทศที่มีการเลือกปฏิบัติและการข่มเหงรังแกกลุ่ม LGBTQ+ ฉันให้ควาสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของฉันมาก่อนทุกอย่าง ซึ่งทำให้ฉันจำเป็นต้องปฏิเสธโอกาสบางอย่างในชีวิต

 

ปัจจุบันฉันอาศัยอยู่ในไต้หวัน ที่นี่การปฏิบัติต่อกลุ่ม LGBTQ+ มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ในปี 2019 การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันได้รับการรับรองตามกฎหมายของไต้หวัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่สำคัญครั้งหนึ่งของทวีปเอเชีย แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อจำกัดทางกฎหมายที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่เป็นประชากรจากประเทศที่ไม่มีการรองรับแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันแต่งงานกับคู่รักที่เป็นชาวไต้หวัน

 

เพื่อสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ การกำหนดนโยบายและการดำเนินการที่เจาะจงสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ โดยเฉพาะนั้นมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก การขจัดอุปสรรคทางกฎหมายสำหรับคู่รักต่างชาติ และกระบวนการรับรองการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมสำหรับคู่รักเพศเดียวกันที่ไม่ซับซ้อนนั้นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงก้าวสำคัญ ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นกลุ่ม LGBTQ+ ได้รับการยอมรับ การเคารพ และมีสิทธิตามกฎหมาย มากขึ้นทั้งในประเทศของฉันและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

 

สำหรับผู้ที่กำลังต่อสู้กับอัตลักษณ์ LGBTQ+ หรือเผชิญกับการถูกเลือกปฏิบัติ สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักไว้คือ "คุณไม่ได้โดดเดี่ยวเพียงลำพัง" การยอมรับและการค้นพบตัวตนที่แท้จริงของคุณต้องใช้เวลา และไม่เป็นไรที่จะค่อย ๆ เดินไปตามจังหวะของคุณเอง ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคุณ และมองหาความช่วยเหลือจากเพื่อนที่คุณไว้ใจ ครอบครัว หรือองค์กรที่สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ LGBTQ+ ที่เชื่อถือได้ การเป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่เรื่องที่ผิด มีผู้ที่คอยสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือคุณให้ก้าวเดินบนเส้นทางนี้ได้อย่างเท่าเทียม

 

พันธมิตรและสมาชิกกลุ่ม LGBTQ+ สามารถทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสังคมที่เปิดกว้างและยอมรับในความหลากหลายมากขึ้น ฉันอยากขอบคุณสำหรับผู้ที่แสดงการยอมรับและให้การความช่วยเหลือพวกเราทางด้านจิตใจ ควรมีการส่งเสริมสร้างการยอมรับให้กับกลุ่ม LGBTQ+ ตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่การเฉลิมฉลองเฉพาะในช่วงเทศกาลไพรด์เพียงเท่านั้น แบรนด์และองค์กรต่าง ๆ สามารถสร้างความแตกต่างได้โดยการร่วมงานและสร้างความสัมพันธ์ที่หลากหลาย รวมไปถึงการร่วมเฉลิมฉลองความรักในทุกรูปแบบ การมีส่วนร่วมในการสนับสนุนความหลากหลายถือเป็นโอกาสสำคัญในการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี และเป็นโอกาสในการสร้างสังคมที่ทุกคนรู้สึกมีตัวตน มีคุณค่า และมีส่วนร่วม

 

ร่วมสนับสนุน LGBTQ+ ไปกับ RHINOSHIELD: https://shop.rhinoshield.co.th/event/pride-month