เฉลิมฉลองการเป็นตัวของตัวเอง: เรื่องราวของ Pierre

 

ผมชื่อ Pierre (ปิ-แอร์) อายุ 28 ปี มาจากชานเมืองลียง ด้วยพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับภาษาต่างประเทศของผมทำให้ผมได้มีโอกาสทำงานด้านการตลาดที่ไต้หวันเป็นเวลา 5 ปี ผมเป็น LGBTQ+ ผมค้นพบตัวตนของตัวเองและจัดการความสัมพันธ์ของผมกับคนอื่นได้ โดยผมได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวและเพื่อนฝูงที่ได้เปิดใจและยอมรับในสิ่งที่ผมเป็น แต่อย่างไรก็ตาม ทัศนคติของคนในสังคมที่มีต่อกลุ่ม LGBTQ+ ในฝรั่งเศสนั้นส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผม ทำให้ผมตัดสินใจย้ายออกจากประเทศฝรั่งเศสเพราะกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย

 

ตอนที่ผมอายุ 18 ปีมีเหตุการณ์หนึ่งที่ผมจำได้เป็นอย่างดี วันนั้นผมไปเที่ยวคลับกับเพื่อน ๆ ในกลุ่มเพื่อนของเรามีเพื่อนชาย 2 คน ที่มีลักษณะอ้อนแอ้นและแต่งตัวคล้ายผู้หญิง ในระหว่างที่เรากำลังออกจากไนต์คลับ ได้มีคน 2 คนเดินตามพวกเรา จากนั้นตะโกนต่อว่าพวกเราด้วยถ้อยคำหยาบคายและข่มขู่ โชคดีที่วันนั้นผมพกสเปรย์พริกไทยไปด้วย ช่วยให้พวกเราพ้นจากเหตุการณ์อันตรายในวันนั้นได้อย่างปลอดภัย เรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผมรู้สึกหวาดกลัวที่จะอยู่ในที่สาธารณะไปช่วงหนึ่ง แต่สุดท้ายแล้วผมก็เข้าใจว่าการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ ผมเลือกที่จะใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง และไม่ยอมให้ความหวาดกลัวมาควบคุมชีวิตของผม แต่ทว่าการต่อต้านกลุ่ม LGBTQ+ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะบนสังคมออนไลน์นั้นถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงและควรได้รับการควบคุมดูแลโดยรัฐบาล

 

อัตลักษณ์ LGBTQ+ ของผมส่งผลกระทบต่อชีวิตส่วนตัวและอาชีพการงานของผม ถึงแม้ผมจะพยายามที่จะเป็นตัวของตัวเอง แต่ในบางครั้งผมกลับรู้สึกไม่สบายใจเมื่อเพื่อนร่วมงานหรือคนที่เพิ่งรู้จักผม มักจะมีคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ หรือคำถามเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของผม ทุกครั้งที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว ผมเลือกที่จะให้ความรู้กับพวกเขาเพื่อสร้างความเข้าใจและการยอมรับ แทนการแสดงความรู้สึกไม่พอใจออกไป

 

การใช้ชีวิตในไต้หวันทำให้ผมพบว่า ไต้หวันถือเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ เมื่อเทียบกับฝรั่งเศส ที่ไต้หวันมีความเกลียดชังต่อกลุ่ม LGBTQ+ ที่น้อยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสังคมออนไลน์ที่คนรุ่นใหม่มีการเปิดใจ มีความสงสัย และมีการตั้งคำถามเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่าง แทนการตัดสินคนคนหนึ่งจากรสนิยมทางเพศ ความเชื่อทางศาสนา หรือภูมิหลัง

 

เพื่อที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อกลุ่ม LGBTQ+ เราจำเป็นต้องมีนโยบายและการดำเนินการที่เหมาะสม ทั้งนี้การสร้างความรู้และความเข้าใจภายในสถานศึกษานั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่เพื่อเป็นการส่งเสริมการมีรสนิยมชื่นชอบเพศเดียวกัน แต่เพื่อมอบความรู้เกี่ยวกับการแสดงออกทางเพศที่มีความหลากหลายและพื้นที่ของกลุ่ม LGBTQ+ ในสังคมให้กับเยาวชน การปลูกฝังและสร้างความเข้าใจตั้งแต่วัยเด็ก สามารถช่วยให้คนรุ่นใหม่มีการยอมรับในความหลากหลายได้มากขึ้น และช่วยนำไปสู่การลดความรุนแรงที่มีต่อกลุ่ม LGBTQ+ ได้อีกด้วย

 

ผมหวังว่าในอนาคตข้างหน้าการเปิดเผยตัวตนของผู้ที่เป็น LGBTQ+ จะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไป ไม่ใช่วาระพิเศษใด ๆ ผมได้จินตนาการถึงโลกที่ทุกคนสามารถแสดงออกเรื่องเพศวิถีได้โดยไม่ต้องกลัวการถูกตัดสินหรือถูกต่อต้าน และเมื่อมีการแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับ "การชื่นชอบเพศเดียวกัน" ผมหวังว่าจะได้รับการตอบสนองด้วยการแสดงความสนใจอย่างแท้จริง โดยมีการถามถึงชื่อของอีกคนและเรื่องราวที่ว่าพวกเขาพบกันได้อย่างไร การได้รับการตอบสนองเช่นเดียวกับผู้ที่มีความสัมพันธ์ระหว่างเพศตรงข้ามหรือระหว่างชายหญิง

 

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาในการเป็น LGBTQ+ หรือต้องเผชิญกับการถูกเลือกปฏิบัติอยู่นั้น ผมอยากแนะนำคุณว่า: ให้คุณคำนึงถึงความปลอดภัยของคุณเป็นหลัก ไม่ต้องรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่คุณเป็น หากมีการตอบสนองที่ไม่เป็นมิตรต่อการออกมาแสดงตัวตนของคุณ ให้คุณพยายามอธิบายให้พวกเขาเข้าใจ และไม่เอาคำพูดเหยียดหยามเหล่านั้นมาใส่ใจคุณ เลือกที่จะอยู่รอบล้อมไปด้วยผู้คนที่ให้การสนับสนุนคุณในสิ่งที่คุณเป็น และออกห่างจากคนที่ต่อต้านสิ่งที่คุณเป็น เวลาของคุณนั้นมีค่าและควรค่าสำหรับผู้ที่ยอมรับในตัวตนของคุณอย่างไม่มีเงื่อนไข

 

พันธมิตรและสมาชิกกลุ่ม LGBTQ+ สามารถร่วมมือกันเพื่อสร้างสังคมที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ด้วยการยอมรับในความแตกต่าง โดยเลือกตอบสนองด้วยการให้ความรู้แก่ผู้อื่น แทนที่จะรู้สึกขุ่นเคืองใจกับคำเหยียดหยามต่าง ๆ ให้คุณมองว่านี้เป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้คนเข้าใจและลดความเกลียดชังต่อผู้ที่มีรสนิยมชื่นชอบเพศเดียวกัน การช่วยให้ผู้คนเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นเกย์หรือคนข้ามเพศนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ และสิ่งที่เราเป็นนั้นไม่ได้ทำร้ายใคร และไม่ได้ส่งผลเสียต่อชีวิตของพวกเขา พวกเขาเหล่านั้นไม่มีเหตุผลที่จะรู้สึกไม่สบายหรือมีอคติต่อเรา เราสามารถร่วมกันสร้างสังคมที่การยอมรับและความเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

 

ร่วมสนับสนุน LGBTQ+ ไปกับ RHINOSHIELD: https://shop.rhinoshield.co.th/event/pride-month